วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ส่งงานค่ะ

ความหมายของคำต่อไปนี้



E-learning
หมายถึง การเรียนผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งใช้การนำเสนอเนื้อหาทางคอมพิวเตอร์ ในรูปของสื่อ มัลติมีเดี่ย ได้แก่ ข้อความอิเล็กทรอนิกส์ ภาพนิ่ง ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว ภาพสามมิติ ฯลฯ e-learning เป็นการ สร้างสิ่งแวดล้อม ทางการเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นที่สนับสนุนว่า เนื้อหาการเรียน ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านทาง มัลติมีเดี่ยนั้นสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าการเรียนจากสื่อข้อความ เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้การที่เนื้อหาการ เรียนอยู่ในรูปของข้อความอิเล็กทรอนิกส์ (e-text) ซึ่งได้แก่ขอ้ความซึ่งได้รับการจัดเก็บ ประมวล นำเสนอ และเผยแพร่ทาง คอมพิวเตอร์จึงทำให้มีข้อได้เปรียบสื่ออื่น ๆ หลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน การเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการ ด้วยความ สะดวกและรวดเร็วความคงทนของข้อมูล รวมมทั้งความสามารถในการทำข้อมูลให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา




Web Base Instruction (WBI)
การเรียนการสอนผ่านเว็บ ( Web base Instruction ) จึงหมายถึง การรวมคุณสมบัติของสื่อหลายมิติ (Hypermedia) กับ คุณลักษณะของอินเตอร์เน็ตและเวิล์ดไวด์เว็บ มาออกแบบเป็นเว็บเพื่อการเรียนการสอน สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายที่สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา โดยมีลักษณะที่ผู้เรียนและผู้สอนมี ปฏิสัมพันธ์กันโดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงถึงกัน






Computer Assisted Instruction (CAI)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI : Computer Assisted Instruction หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์เพื่อทำการถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียน หรือ ความรู้ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับผู้เรียนในห้องเรียนมากที่สุด โดยนำเสนอสื่อประสม (Multimedia) ได้แก่ ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กราฟิก แผนภูมิ วีดีทัศน์และเสียง โดยจะนำเสนอเนื้อหาทีละจอภาพ ซึ่งเนื้อหาในคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะได้รับการถ่ายทอดในลักษณะที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับธรรมชาติและโครงสร้างของเนื้อหา





Computer Manage instruction (CMI)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI : Computer Assisted Instruction หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์เพื่อทำการถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียน หรือ ความรู้ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับผู้เรียนในห้องเรียนมากที่สุด โดยนำเสนอสื่อประสม (Multimedia) ได้แก่ ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กราฟิก แผนภูมิ วีดีทัศน์และเสียง โดยจะนำเสนอเนื้อหาทีละจอภาพ ซึ่งเนื้อหาในคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะได้รับการถ่ายทอดในลักษณะที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับธรรมชาติและโครงสร้างของเนื้อหา การประยุกต์นำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการสอนโดยมีโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นสำหรับเสนอเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ เช่น การนำเสนอแบบคอมพิวเตอร์ (Tutor) การจำลองสถานการณ์ (Simulations) หรือการแก้ไขปัญหา (Problem Solving) เป็นต้น




Mobile Learning (M-Learning)
m-Learning (mobile learning) คือ การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป (Instruction Package) ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีไร้สาย (wireless telecommunication network) และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา โดยไม่ต้องเชื่อมต่อโดยใช้สายสัญญาณ ผู้เรียนและผู้สอนใช้เครื่องมือสำคัญ คือ อุปกรณ์ประเภทเคลื่อนที่ได้โดยสะดวกและสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องใช้สายสัญญาณแบบเวลาจริง ได้แก่ Notebook Computer, Portable computer, Tablet PC, Cell Phones ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน




Virtual class room
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) หมายถึง การเรียนการสอนที่กระทำผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนเข้าไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการเครือข่าย (File Server) และคอมพิวเตอร์ผู้ให้บริการเว็บ (Web sever) เป็นการเรียนการสอนที่จะมีการนัดเวลาหรือไม่นัดเวลาก็ได้ และนัดสถานที่ นัดตัวบุคคล เพื่อให้เกิดการเรียนการสอน มีการกำหนดตารางเวลาหรือตารางสอน เข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนพร้อมๆ กันหรือไม่พร้อมกัน มีการใช้สื่อการสอนทั้งภาพและเสียง ผู้เรียนสามารถร่วมกิจกรรมกลุ่มหรือตอบโต้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้สอนหรือกับเพื่อนร่วมชั้นได้เต็มที่ (คล้าย chat room) ส่วนผู้สอนสามารถตั้งโปรแกรมติดตามพัฒนาการประเมินผลการเรียนรวมทั้งประสิทธิภาพของหลักสูตรได้ ทั้งนี้ ไม่จำกัดเรื่องสถานที่ เวลา (Any Where & Any Time) ของผู้เรียนในชั้นและผู้สอน


บอกความเหมือนและความแตกต่างของคำต่อไปนี้



E-Learning กับ Web Base Instruction (WBI)
E-learning เป็นเสมือนวิวัฒนาการของ WBI ส่วน WBI เป็นการเรียนทางไกลผ่านทางเว็บ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต หรือ เอ็กซ์ทราเน็ตก็ตามส่วน E-learning หมายถึงการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต หรือ อินทราเน็ต เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จะเห็นได้ชัดว่า WBI และ E-learning ต่างก็เป็นการผสมผสานระหว่าง web technology กับกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ และแก้ปัญหาในเรื่องข้อจำกัดทางด้านสถานที่และเวลา (anywhere, anytime) ในการเรียน แต่เดิมการเรียนการสอนแบบ WBI มักจะเน้นเนื้อหาในลักษณะตัวหนังสือ (text-based) และภาพประกอบ หรือ วิดีทัศน์ที่ไม่ซับซ้อนเท่านั้น ดังนั้นความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง WBI กับ E-learning นั้น แทบจะไม่มีเลย แต่ E-learning เป็นเสมือนวิวัฒนาการของ WBI นั้นเอง



Computer Assisted Instruction (CAI) กับComputer Manage instruction (CMI)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted/Aided Instruction) หรือ CAIเป็นการสอนโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องช่วยนำเสนอเนื้อหาบทเรียนและกิจกรรมแทนผู้สอน โดยที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการตอบสนองต่อข้อมูลที่นักเรียนป้อนกลับเข้าไปได้ทันที ต่างจาก คอมพิวเตอร์จัดการเรียนการสอน (Computer-Managed Instruction) หรือ CMI เป็นการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนนั้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการที่ครูผู้สอนนำคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นเครื่องมือในการจัดทำสื่อ การเรียนการสอน แผนกวิชาการ นำคอมพิวเตอร์เข้ามาจัดตารางสอน การลงทะเบียนเรียน




Web Base Instruction (WBI) กับComputer Assisted Instruction (CAI)
Web Base Instruction (WBI) การรวมคุณสมบัติของสื่อหลายมิติ (Hypermedia) กับ คุณลักษณะของอินเตอร์เน็ตและเวิล์ดไวด์เว็บ มาออกแบบเป็นเว็บเพื่อการเรียนการสอน ต่าง กับ Computer Assisted Instruction (CAI) คือ ขจัดอุปสรรคในการเรียนการสอนทำให้สะดวกสบายในการเรียนการสอนWeb Base Instruction (WBI) กับComputer Assisted Instruction (CAI) คือ CAI จะเหมือนกันตรงที่จะเป็นการเพิ่มบทเรียนต่างๆเข้ามาเพื่อสร้างความน่าสนใจมากขึ้น





Computer Assisted Instruction (CAI) กับ Mobile Learning (M-Learning)
(Computer Assisted Instruction : CAI ) เป็นกระบวนการเรียนการสอน โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ ในการนำเสนอเนื้อหาเรื่องราวต่างๆ ทั้งข้อความ ภาพและสียง มีลักษณะเป็นการเรียนโดยตรง และเป็นการเรียน แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) คือสามารถโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ได้ ทำแบบทดสอบ และสามารถรับการตอบสนองได้ทันที ต่างจาก m-Learning (mobile learning) คือ การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป (Instruction Package) ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีไร้สาย (wireless telecommunication network) และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา โดยไม่ต้องเชื่อมต่อโดยใช้สายสัญญาณ




แหล่งอ้างอิง


http://dit.dru.ac.th/home/023/cai/02.htm
http://www.thaiwbi.com/topic/com_ed/
http://learners.in.th/blog/com4ed1066/104436
http://learners.in.th/blog/mlearning/310049
http://ultramim.multiply.com/journal/item/15

6 ความคิดเห็น:

  1. E-learning CAI CMI M-Learning Virtual class room มีความหมายที่ใกล้เคียงกันคือ การเรียนการสอน
    ส่วนความแตกต่างคือ สื่อที่ใช้ เพื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพควรเลือกใช้สื่อตามความต้องการและความเหมาะสม

    i can do หนูทำได้
    หนูยังอ่อนประสบการณ์บนโลกกว้าง ง ง สวัสดีค๊าบ บ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. นี่คือสรุปนะค่ะ กนกวรรณ
    E-Learning หมายถึง การเรียนผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในรูปของสื่อ มัลติมีเดี่ย ได้แก่ ข้อความอิเล็กทรอนิกส์ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น
    Web Base Instruction (WBI) หมายถึง การเรียนการสอนผ่านเว็บ
    Computer Assisted Instruction (CAI) หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์
    Mobile Learning (M-Learning) คือ การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป
    Virtual class room หมายถึง การเรียนการสอนที่ทำผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนเข้าไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ


    บอกความเหมือนและความแตกต่างของ
    E-Learning กับ WBI
    ความเหมือน คือ เรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้เหมือนกัน
    ความแตกต่าง คือ การเรียนทาง WBI จะมีอุปสรรคมากกว่าการเรียนทาง E-Learning
    CAI กับ CMI
    ความเหมือน คือ การเรียนที่สามารถนำสื่ออื่นๆมาประสมกับการเรียนการสอน
    ความแตกต่าง คือ เป็นการออกแบบการเรียนการสอนมากกว่าการเรียนทั่วไป

    WBI กับ CAI

    ความเหมือน คือ กำจัดอุปสรรคต่างๆทำให้สะดวกสบายในการเรียนการสอน
    ความแตกต่าง คือ เป็นการเพิ่มบทเรียนต่างๆให้มีความน่าสนใจมากขึ้น

    CAI กับ M-Learning
    ความเหมือน คือ สามารถรับการตอบสนองได้ทันที
    ความแตกต่าง คือ เป็นการเรียนผ่านสื่อไร้สาย


    จาก สุนิษา เดชศักดา 52a1

    ตอบลบ
  4. E-Learning กับ Web Base Instruction (WBI) ความเหมือน สามารถเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้เหมือนกัน ความแตกต่าง คือ การเรียนทาง WBI จะมีอุปสรรคมากกว่าการเรียนทาง E-Learning เพราะE-Learning เป็นการพัฒนามาจาก WBI

    Computer Assisted Instruction (CAI) กับComputer Manage instruction (CMI) ความเหมือน เป็นการช่วยในการพัฒนาการเรียนการสอน ความแตกต่างของ CAIกับ CMI คือ เป็นการออกแบบการเรียนการสอนมากกว่าการเรียนทั่วไป


    Web Base Instruction (WBI) กับComputer Assisted Instruction (CAI)
    ความเหมือนของ ทำงานบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ความแตกต่างของ WBI กับ CAIคือ การสื่อสารWBI สามารถสื่อสารภายใต้ระบบ Multi-user ได้อย่างไร้พรมแดน โดยผู้เรียนสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้เรียนด้วยกัน อาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ ฐานข้อมูลความรู้


    Computer Assisted Instruction (CAI) กับ Mobile Learning (M-Learning)
    ความเหมือนของ CAIกับ M-Learning เป็นการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกสที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น ความแตกต่างของ การศึกษาในแบบที่ต่างกัน Mobile Learning ศึกษาที่ไหนก็ได้ เรียนรู้ด้วยตนเองComputer Assisted Instruction เป็นตัวสร้างโปรแกรมเพื่อไปเรียนรู้

    ตอบลบ
  5. E-learning
    หมายถึง การเรียนผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งใช้การนำเสนอเนื้อหาทางคอมพิวเตอร์ ในรูปของสื่อ มัลติมีเดี่ย
    Web Base Instruction (WBI)
    การเรียนการสอนผ่านเว็บคุณลักษณะของอินเตอร์เน็ตและเวิล์ดไวด์เว็บ มาออกแบบเป็นเว็บเพื่อการเรียนการสอน
    Computer Assisted Instruction (CAI)
    หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์เพื่อทำการถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียน
    Computer Manage instruction (CMI)
    หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์เพื่อทำการถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียน ดยนำเสนอสื่อประสม (Multimedia) ได้แก่ ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กราฟิก แผนภูมิ วีดีทัศน์และเสียง โดยจะนำเสนอเนื้อหาทีละจอภาพ
    Mobile Learning (M-Learning)
    การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป
    Virtual class room
    หมายถึง การเรียนการสอนที่กระทำผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยง คอมพิวเตอร์ของผู้เรียนเข้าไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการเครือ ข่าย ไม่จำกัดเรื่องสถานที่ เวลา (Any Where & Any Time) ของผู้เรียนในชั้นและผู้สอน

    ตอบลบ
  6. E-Learning กับ Web Base Instruction
    จะเห็นได้ชัดว่า WBI และ E-learning ต่างก็เป็นการผสมผสานระหว่าง web technology กับกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน
    E-learning มักจะเน้นเนื้อหา
    WBI มักจะเน้นเนื้อหาในลักษณะตัวหนังสือและภาพ

    CAI กับ CMI
    CAI เป็นการสอนโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องช่วยนำเสนอเนื้อหาบทเรียนและกิจกรรมแทนผู้สอน
    CMI เป็นการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนนั้น

    WBI กับ CAI
    WBIการรวมคุณสมบัติของสื่อหลายมิติ กับ คุณลักษณะของอินเตอร์เน็ตและเวิล์ดไวด์เว็บ มาออกแบบเป็นเว็บเพื่อการเรียนการสอน
    CAI คือ ขจัดอุปสรรคในการเรียนการสอนทำให้สะดวกสบายในการเรียนการสอนWeb Base
    CAI กับ M-Learning
    CAI เป็นกระบวนการเรียนการสอน โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์
    m-Learning คือ การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป

    ตอบลบ